สุขภาพ » หญ้าดอกขาว ลดความอ้วน สมุนไพรตัวเก่าแต่สรรพคุณใหม่โคตรๆ

หญ้าดอกขาว ลดความอ้วน สมุนไพรตัวเก่าแต่สรรพคุณใหม่โคตรๆ

20 กันยายน 2012
7627   0

หญ้าดอกขาว ลดความอ้วน สมุนไพรตัวเก่าแต่สรรพคุณใหม่โคตรๆ

หญ้าดอกขาว ลดความอ้วน สมุนไพรตัวเก่าแต่สรรพคุณใหม่โคตรๆ

 

หญ้าดอกขาว ลดความอ้วน สมุนไพรตัวเก่าแต่สรรพคุณใหม่โคตรๆ

หลังจากรู้สรรพคุณที่ช่วยเลิกบุหรี่ไปแล้วจาก มาถึงข่าวดีของสาวๆ ที่ต้องการมีหุ่นเพรียวรวมทั้งผู้ประสงค์ลด ความอ้วน พบตำรายาไทย ‘ชาลดอยากอาหาร’ ประกอบด้วยหญ้าดอกขาวกับหอมแขก ช่วยแก้ไขโรคอ้วนลงพุง ปัญหาใหญ่และสำคัญของประเทศไทย เผยได้สูตรลับมาจากหมอยาแห่งปราจีนบุรี มีส่วนประกอบคือหญ้าดอกขาว ที่สหรัฐจดสิทธิบัตรใช้เป็นยาลดความอยากอาหาร กับหอมแขก ซึ่งญี่ปุ่นนำไปจดสิทธิบัตรเป็นตัวกรองบุหรี่ 

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัช กรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 9 นวดไทย มรดกไทย สู่มรดกโลก ทางโรงพยาบาลได้นำสูตร “ชาไม่อยากข้าว” มาเผยแพร่ให้กับประชาชนรู้จัก เนื่องจากโรคอ้วนนับเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิดตามมา อาทิ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน เป็นต้น สาเหตุสำคัญของโรคอ้วนก็คือ การบริโภคอาหารมากเกินไปร่วมกับการขาดการออกกำลังกายนั่นเองครับ

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

สูตรชาไม่อยากข้าว ดร.สุภาภรณ์กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รับความรู้มาจากหมอส่วน สีมะพริก หมอยาจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งในตำรับชาประกอบด้วยสมุนไพร 2 ชนิด คือ หญ้าดอกขาว หรือหญ้าหมอน้อย และหอมแขก จากการสืบค้นข้อมูลพบว่าในประเทศสหรัฐอเมริกามีการจดสิทธิบัตรสารสกัดจากหญ้าดอกขาวในการใช้เพื่อลดความอยากอาหาร โดยทำในรูปของยาพ่นเข้าทางจมูก ทางโรงพยาบาลก็จะเผยแพร่ทั้งในรูปชาชงและยาอบ เพราะในภูมิปัญญาดั้งเดิมมีการใช้ในรูปชาชง ส่วนการใช้ยาอบนั้นเป็นการสูดเอาไอเข้าทางจมูก ซึ่งให้ผลเหมือนกับยาพ่น

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

ในส่วนของสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบคือ หอมแขก มีชื่อภาษาอังกฤษว่าCurry leaf ที่ปัจจุบันมีงานวิจัยในต่างประเทศมากมายถึงประสิทธิภาพในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด(คนเบาหวานฟังแล้วหูผึ่งเลย)และช่วยย่อยอาหาร จากประสบการณ์การทำงานร่วมกับหมอยาพื้นบ้านในส่วนต่างๆ ของประเทศไทย มีการใช้หญ้าดอกขาวอดเหล้า อดบุหรี่ จนกระทั่งบริษัทในญี่ปุ่นจดสิทธิบัตรในการเป็นตัวกรองบุหรี่เพื่อลดการติดบุหรี่ทั้งๆ ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทย

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

หญ้าดอกขาว เลิกบุหรี่

ดร.สุภาภรณ์กล่าวว่า นอกจากช่วยอดเหล้า อดบุหรี่แล้ว ยังมีการใช้สมุนไพรดังกล่าวลดการอักเสบในโรคหลอดลม ปวดเมื่อยเบาหวาน จากประสบการณ์การใช้หญ้าดอกขาวอย่างยาวนาน หมอพื้นบ้านทุกคนต่างพูดตรงกันว่า กินยาหญ้าดอกขาวแล้วจะไม่อยากข้าว จึงไม่แปลกใจเลยว่ามีการนำความรู้นี้ไปจดสิทธิบัตร แต่รู้สึกสงสารประเทศไทยมากกว่า ทั้งๆ ที่ในอดีตเรามียาดีๆ อยู่เยอะ แต่ความรู้ด้านการใช้สมุนไพรไม่แพร่หลายมากนักในหมู่คนไทย แต่กลับตกไปอยู่ในมือต่างชาติ มันน่าเสียดายนะครับ ดั่งสุภาษิตอีสานที่ว่า “แก่งค้อนกายกกหมากม่วง” ไม่เห็นความสำคัญของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว เห็นฝรั่ง ญี่ปุ่น เอายาไทยเราไปจดสิทธิบัตรแล้วหลายตัว โดยที่คนไทยไม่รู้อิโหน่ อิเหน่ เห็นแล้วมันเจ็บจี๊ด.

 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต