เก็บมาเล่า » ตะลิงปลิง เปรี้ยวจี๊ด ซี๊ดถึงใจ

ตะลิงปลิง เปรี้ยวจี๊ด ซี๊ดถึงใจ

17 พฤศจิกายน 2012
2120   0

วันนี้ ศรีภรรยารู้สึกเปรี้ยวปาก บ่นอยากกินของเปรี้ยวๆ ซี๊ด….. บังเอิญข้างบ้านมีต้นตะลิงปลิง ป้าสุดที่รักขนมาจากนครสวรรค์มาให้ปลูก แถวนาคูหายากมากมาย เพิ่งเห็นประโยชน์ของมันก็ตอนที่ภรรยาตั้งครรภ์นี่แหละ
ตะลิงปลิง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลักษณะใบคล้ายใบมะยม มักจะนำมาปลูกตามบ้านเรือนแต่แถวนาคูหายากหน่อย  ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีรสค่อนข้างเปรี้ยว เอามาใส่ต้มยำแทนมะนาวได้เลยล่ะครับ ออกผลเป็นพวงหนาแน่นน่ารัก
ตะลิงปลิงยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่่อ เช่น ข้าวสารดอกใหญ่ มะโอเครือ เครือเขาหนัง ข้าวสารดอกใหญ่ ข้าวสาร เคือคิก เซงคุยมังอูหมื่อ มังอุยหมื่อเซงครึย มะโอเครือ เครือเขาหนัง เป็นต้น 

 

 ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์เยอะแยะมากมายตั้งแต่รากไปยันผลก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น ซึ่งคนเฒ่าคนแก่จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เราไปทำความรู้จักสรรพคุณของตะลิงปลิงกันเลยครับ

เริ่มจากราก รากของตะลิงปลิงสามารถนำมาตากแห้งแล้วชงกับน้ำร้อน เพื่อใช้ดื่ม เป็นยาแก้ไข้ แก้ร้อนใน สามารถรักษาโรคไขข้ออักเสบได้ และยังรักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ ริดสีดวงทวารได้ และถ้านำรากตะลิงปลิงมาตำให้แหลกใช้ทาผิว จะทำให้สิวยุบเร็ว แก้โรคคางทูม และแก้คันได้

ใบของตะลิงปลิง ลักษณะจะคล้ายกับใบมะยม มีสรรพคุณเป็นยาไทยแท้ ถ้าดื่มน้ำต้มใบตะลิงปลิง สามารถช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบและซิฟิลิสได้ และถ้านำใบตะลิงปลิงมาตำสามารถพอกรักษาโรคข้ออักเสบ คางทุม และแก้คันได้

ดอกของตะลิงปลิง ก็สามารถนำมาชงกับน้ำดื่ม เป็นยาแก้ไอได้อย่างดีทีเดียว

ผลของตะลิงปลิง ลักษณะจะคล้ายกับมะดัน สามารถกินได้สดๆ เป็นยาบำรุงกระเพาะ ช่วยให้เจริญอาหาร ลดไข้ แก้ไอ ลดเสมหะ รักษาริดสีดวงทวารได้ และถ้ากินผลตะลิงปลิงกับพริกไท ก็ยังสามารถช่วยขับเหงื่อ และลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ในน้ำของตะลิงปลิงยังมีสารที่เรียกว่า เอทานอล ที่สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด และลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ได้ดี เหมาะกับชาวเบาหวานสามารถนำมาปรุงอาหารแทนน้ำมะนาวให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ ส่วนสารสกัดจากใบตะลิงปลิงก็เป็นยาที่ช่วยรักษาผื่นคันให้หายได้เร็วอีกด้วย

 เห็นสรรพคุณแล้ว หาต้นตะลิงปลิงมาปลูกไว้สักต้น ก็คงจะดีไม่น้อยเลยครับ ว่ามั๊ย

 

บทความที่น่าสนใจ:

ขอเชิญร่วมรำวงย้อนยุคการกุศล จัดซื้อผ้าม่านกันเตียงผู้ป่วย+กันสาดหน้าห้องฉุกเฉิน รพ.สต.โนนนาจาน
หัวใจความสาเร็จของการทางานให้เข้าถึงใจชุมชน
เทคนิคการเลี้ยงกุ้งเครฟิช กุ้งสี กุ้งก้ามแดง หรือกุ้งล๊อบสเตอร์น้ำจืด เลี้ยงง่าย กำไรงาม
อยากได้แสตมป์ 7-11 เยอะๆ ต้องซื้อแบบไหน....?
2 สามี ภรรยา หายตัวไปกว่า 3 ปี กับความจริงที่กำลังจะเปิดเผย
เทคนิคการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือล๊อบสเตอร์น้ำจืด กุ้งตัวแรงที่กำลังแซงทุกโค้ง
ทีมสาธารณสุข นาคู กาฬสินธุ์ ออกหน่วยเยียวยาปฐมภูมิ บางใหญ่ นนทบุรี
ขายหญ้ารีแพร์หรือหญ้าฮียุ่มราคาถูก กอสูงเท่าเข่ากอละ60บาท ส่งไปรษณีย์ได้ทั่วไทย

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต