สุขภาพ » อยู่ อ.นาคู กาฬสินธุ์ ตั้งครรภ์แล้วควรฝากท้องที่ไหนดี

อยู่ อ.นาคู กาฬสินธุ์ ตั้งครรภ์แล้วควรฝากท้องที่ไหนดี

16 กรกฎาคม 2012
3113   0

สมุดฝากครรภ์ กาฬสินธุ์

อยู่ อ.นาคู กาฬสินธุ์ ตั้งครรภ์แล้วควรฝากท้องที่ไหนดี….?

สืบเนื่องจากผู้เขียน ได้รับเกียรติอันสูงส่ง จากคนบนฟ้า ได้ประทานผู้สืบสายเลือดลงมาเป็นบุตร(เวอร์ไปแล้ว….) พอรู้ว่าภรรยาเริ่มตั้งครรภ์เพราะประจำเดือนขาดหายไปประมาณ 2 เดือน นับดูแล้วก็น่าจะถึงเวลาของการฝากครรภ์ เพื่อให้ผู้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านช่วยดูแลสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่เรียกว่ารักในท้องใบน้อยของศรีภรรยาของผู้เขียน แต่คำถามก็คือ เราจะฝากกับใครล่ะ ไปฝากยังไง เตรียมอะไรไปบ้าง …..?

1.เตรียมข้อมูล ความรู้เบื้องต้นในการมีบุตร

คือต้องบำรุงอะไรบ้าง เช่นควรกิน โฟลิคตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ถึง 3 เดือนแรก ยาบำรุงเลือด DHA 70% นมเสริมแคลเซี่ยม เน้นปลาเป็นหลัก ผักเป็นรอง ผงชูรสให้เลี่ยง น้ำอัดลมให้ถอย กินอยู่เพื่อลูกน้อย ออกมาสุขภาพแข็งแรง

2.จะฝากท้องที่ไหน คือ ฝากกับแพทย์ที่คลีนิค ฝากกับแพทย์ที่โรงพยาบาล(ไม่รู้จะเจอแพทย์ท่านไหน) ฝากกับพยาบาลที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน

อันนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกแลัความศรัทธาของแต่ละท่าน แต่ถ้าอยากให้หมอคนนี้ทำคลอดแนะนำให้ไปฝากกับท่านที่คลีนิคตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย(ไปตอนท้องแก่ท่านอาจไม่รับ)

3.ท่านจะเลือกวิธีคลอดแบบใด(ถ้าไม่มีภาวะผิดปกติ)

คลอดเองตามธรรมชาติ เจ็บตอนเบ่ง แต่มันก็เป็นกลไกธรรมชาติ ร่างกายฟื้นตัวเร็ว หรือจะคลอดแบบผ่าทางหน้าท้อง ไม่เจ็บตอนผ่าเพราะโดนยาสลบหรือบล๊อกหลัง แต่หลังจากคลอดเสร็จจะเจ็บแผลมาก ใช้เวลาฟื้นฟูนาน ยกของหนักไม่ได้ไปหลายเดือน ที่สำคัญ ปอดของเด็กไม่ได้ถูกบีบรักจากช่องคลอด ทำให้ปอดไม่ค่อยจะแข็งแรงนัก

เด็กแรกเกิด

4.ถ้าท่านเลือกที่จะคลอดกับแพทย์(ฝากพิเศษ)

ในโซนจ.กาฬสินธุ์ กับสกลนคร เพราะผมอยู่ อ.นาคู สกลกับกาฬสินธุ์ระยะทางการเดินทางไปฝากท้องใกล้เคียงกัน พบว่า ที่แรกที่ผมไปคือ สกลนคร แพทย์สูตินรีเวช คนไข้เยอะมาก โดยเฉพาะแพทย์ท่านที่ตั้งคลีนิคอยู่ที่สามแยก ธ.กรุงเทพ สกลนคร ใกล้ๆกับหอการค้าสกลนคร จนท่านไม่สามารถรับคนไข้ฝากครรภ์ได้อีก จึงเดินจูงมือกันข้ามถนน ต๊อกๆๆ ไปถามแพทย์สูติอีกท่านที่อยู่ตรงข้ามกัน ก็ปรากฎว่าไม่สามารถรับคนไข้ฝากครรภ์ได้อีก…. อืม แค่ 2 ที่ก็คงจะพอเพียงแล้วแหละ เราคงไม่มีวาสนาต่อกันที่จะเกิดในแผ่นดินสกล….เฮ้อ บทเรียนเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้ามีคนรู้จักใน รพ.ที่เราจะไปคลอดให้สืบข้อมูลมาให้เรียบร้อยว่าหมอไหนรับคนไข้และดูแลดีบ้าง จะได้ไม่เสียเวลา เสียค่าน้ำมันฟรีๆ 555+ ในวันถัดมาจึงเดินทางเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อที่จะมาฝากกับแพทย์หญิงท่านหนึ่ง ใครๆก็แนะนำมาพบท่าน คลีนิคท่านตั้งอยู่ซอย รพ.ธีรวัฒน์ ก่อนจะถึงโต้รุ่งฝั่งขวามือ รอตรวจตอนเช้าตรู่ คนไข้เยอะพอสมควร พอท่านเดินเข้ามา เฮ้ย…หมอทำไมวัยรุ่นซิ่งๆเลยอะ ท่านแต่งตัวสบายๆ น่ารัก พูดคุยเป็นกันเอง เจาะเลือดภรรยาผมไป 1 เข็ม ถ้ามีผิดปกติ ผมอาจจะโดนด้วยครั้งหน้า เหอๆ ได้อุลตร้าซาวด์ พบว่าเด็กในท้องมีอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ กำหนดคลอดเดือน ก.พ.56 พอเห็นรูปหัวใจลูกเต้นตุ๊บๆในจออัลต้าซาวด์แล้วรู้สึกตื่นเต้นจนบอกไม่ถูก หลังจากได้รับการยืนยันการมีตัวตนอย่างเป็นทางการของการตั้งครรภ์ เพราะที่ผ่านมายังงงๆ ท้อง-ไม่ท้อง แต่ก็ดีใจมากครับ จะเป็นพ่อคนแล้ว ต้องหาข้อมูลเยอะๆแล้วละ ไว้ครั้งหน้าหมอนัด 2 อาทิตย์ให้ยาบำรุงเลือดกับโฟลิคมากิน 14 เม็ดเป๊ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต