เก็บมาเล่า » โรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ หน่วยบริการปฐมภูมิใน อ.นาคู (สิ้นสุดที่บริการผู้ป่วยนอก (OPD)) ใกล้เปิดให้บริการแล้วจ้า

โรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ หน่วยบริการปฐมภูมิใน อ.นาคู (สิ้นสุดที่บริการผู้ป่วยนอก (OPD)) ใกล้เปิดให้บริการแล้วจ้า

20 พฤษภาคม 2013
3707   0

โรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ หน่วยบริการปฐมภูมิใน อ.นาคู (สิ้นสุดที่บริการผู้ป่วยนอก (OPD)) ใกล้เปิดให้บริการแล้วจ้า

หลังจากที่เป็นข่าวครึกโครมในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อหลายแขนงในช่วงวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 ว่าชาวบ้านโวยถึงโรงพยาบาลประจำอำเภอ 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลอำเภอฆ้องชัย โรงพยาบาลอำเภอนาคู โรงพยาบาลอำเภอสามชัย และโรงพยาบาลอำเภอดอนจาน ของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เพิ่งได้รับงบประมาณมาใช้ในการก่อสร้างเป็นโรงพยาบาลชุมชน แห่งละ เกือบ 10 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2554 แต่กลับถูกปล่อยร้าง สร้างเสร็จแต่ไม่มีหมอพยาบาลมาอยู่  ซึ่งการนำเสนอข่าวดังกล่าวกลายเป็นเรื่องที่บิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความเสียหายให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ ร้อนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และนายอำเภอ ได้ออกมาปฏิเสธการนำเสนอข่าวว่าข้อความที่สื่อถ่ายทอดออกไปนั้นเป็นเท็จ จนล่าสุดต้องมีการนำนักข่าวลงพื้นที่จริงพร้อมพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าโครงการนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-10

แต่เมื่อวานนี้ ผมได้เข้าไปเก็บภาพบรรยากาศ โรงพยาบาลนาคู ซึ่งตั้งอยู่บนถนน ธนรัชต์วิ่งผ่านเทศบาลนาคูไปประมาณ 500 เมตรมุ่งหน้าขึ้นภูไปทางบ้านชาด โดยตัวโรงพยาบาลตั้งอยู่ในพื้นที่ของกองทัพอากาศ กินเนื้อที่กว่า 25 ไร่ อยู่ใกล้กับสนามบินเสรีไทยอีกต่างหาก 

 

เท่าที่สังเกตได้จากการสัมผัสอย่างใกล้ขิด พบว่าบรรยากาศโดยรอบดีมาก โรงพยาบาลล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ ตั้งอยู่ริมถนน การคมนาคมสะดวกสบาย ระบบน้ำติดตั้งโดยใช้หอประปาเรียบร้อย ระบบไฟฟ้า มีการเชื่อมสายไฟต่ออกมาจากสายเมนมาลงหม้อแปลงขนาดใหญ่ติดตั้งเรียบร้อย น่าจะพร้อมใช้งานเพียงแค่สับสะพานไฟ มีการปรับพื้นที่โดยรอบด้วยการถมดินใหม่ ลานจอดรถกว้างขวาง  รอเพียงอุปกรณ์ทางการแพทย์และคณะเจ้าหน้าที่ที่จะมาคอยให้บริการ

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์

แต่ก่อนหน้าที่จะมีการก่อสร้างโรงพยาบาลนาคูนั้น ก็ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งในการเลือกสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาล ที่ตอนแรกมีทีท่าว่าจะไปสร้างที่บ้านนาสีนวลห่างจากเขตเทศบาลนาคูไป 3 – 4 กิโลเมตร ที่มีเนื้อที่ 52 ไร่ และต้องผ่านการประชาคม ผ่านสภาท้องถิ่นก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ นรส. และพื้นที่บริจาคจากชาวบ้าน 30 ไร่ โดยจะมีเงื่อนไขให้เครือญาติได้เป็นบุคลากรในโรงพยาบาล

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-7

ผมเป็นลูกหลานชาวนาคู ความคิดเห็นส่วนตัวก็อยากให้โรงพยาบาลตั้งอยู่ในเขตเทศบาล เพื่อสะดวกต่อการเดินทางของชาวบ้านส่วนใหญ่ การคมนาคม ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้าที่มีความพร้อมมากกว่า แต่มีบางท่านที่พยายามผลักดันให้ไปสร้างโรงพยาบาลนาคูที่บ้านนาสีนวล นั่นก็เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จนนำไปสู่การรวมตัวกันคัดค้านของชาวบ้านในอำเภอนาคูกว่า 1,000 คน ในวันที่  21 กันยายน 2552 จนท่านปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ ท่านสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่มาหารือกันกับนายอำเภอนาคู จนได้ข้อสรุปสุดท้ายในสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลนาคู คือใช้พื้นที่ของสนามบินเสรีไทย จำนวน 25 ไร่ โดยมีท่านนายกประเสริฐ จิตรปรีดา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาคู ที่ได้นำทีมงานลงไปประสานขออนุญาตใช้พื้นที่ของกองทัพอากาศ ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-9

เห็นไหมละครับ กว่าจะได้โรงพยาบาลนาคู มาเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิขนาดใหญ่(ให้บริการสิ้นสุดที่บริการผู้ป่วยนอก (OPD) ยังไม่มีหอผุ้ป่วยใน) ที่มีอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาคอยให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวนาคูนั้น มันไม่ง่ายเลย ผ่านอุปสรรคมามากมายกว่าจะได้ก่อสร้าง เพราะฉะนั้น เราจึงควรร่วมแรง ร่วมใจกัน สรรค์สร้างสิ่งที่มันยังขาดอยู่ในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ อาทิเช่นอุปกรณ์ทางการแพทย์ คุรุภัณฑ์บางประเภท บรรยากาศโดยรอบโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลแม่ข่ายคือโรงพยาบาลเขาวง นำโดยท่านผอ.วิโรจน์ กอบางยาง มีการวางแผนที่จะทำผ้าป่าสามัคคี รำวงย้อนยุคการกุศล เพื่อจัดหาสิ่งที่ยังขาดสำหรับโรงพยาบาลนาคูของเรา นอกจากนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ยังได้มีการรับย้ายข้าราชการซึ่งเป็นคนท้องที่นาคูมาประจำที่โรงพยาบาลนาคูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

เพราะฉะนั้น ชาวนาคูไว้ใจได้เลยว่า โรงพยาบาลนาคูเราพร้อมเปิดให้บริการแน่นอนในเร็วๆนี้ ข่าวยังไม่กรองบอกว่า เปิดวันที่ 3 มิถุนายน 2556 ถ้าได้รับการยืนยัน ผมจะมาแจ้งอีกทีครับผม วันนี้โม้มาซะยาว ขอจบบทความนี้และกันนะครับ สวัสดีครับ.

 

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-19

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-18

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-17

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-16

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-15

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-14

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-13

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-12

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-11

 

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-8

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-7

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-6

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-5

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-4

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-3

โรงพยาบาลนาคู กาฬสินธุ์-2

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต