พันธุ์ข้าวปลูก » กระต่ายหูตก เพื่อนยามเหงาที่ไม่เห่าเสียงดัง

กระต่ายหูตก เพื่อนยามเหงาที่ไม่เห่าเสียงดัง

19 กรกฎาคม 2012
6531   0

กระต่ายหูตกหรือ Holland lop จัดเป็นกระต่ายหูตกตัวเล็กที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนเลี้ยงกระต่ายทั้งในไทย และต่างประเทศ  เพราะนอกจากจะเป็นกระต่ายที่เชื่อง ฉลาดแสนรู้ หลายคนยังบอกว่ามันช่างน่ารักเหมือนตุ๊กตาซะจริง ๆ แต่ก่อนที่จะตกหลุมรักกระต่ายพันธุ์นี้จนอยากหามาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาแล้วล่ะก็ ลองไปทำความรู้จักกับเจ้าขนปุย ฮอลแลนด์ ลอป กันก่อนดีกว่าครับ

กระต่ายหูตก holland lop

กระต่ายหูตก holland lop

ฮอลแลนด์ ลอป (Holland lopHolland lop) เป็นกระต่ายในกลุ่มหูตกที่มีขนาดเล็กสุด Adriann de Cock ได้ทำการพัฒนาสายพันธุ์นี้ขึ้นมา ในปี ค.ศ.1951 จากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง French Lops กับ Netherlands Dwarf’s. โดยเดิมตั้งชื่อว่า ” Dwarf Lop” แล้วแผลงมาเป็น Holland lop ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระต่าย ฮอลแลนด์ ลอป มีจุดเด่นอยู่ที่หัวกลมโต ลำตัวสั้น กะทัดรัด น้ำหนักน้อย ขนสั้นนุ่มลื่นเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วน่ารักเหมือนตุ๊กตา ทั้งยังมีหุ่นที่แข็งแรงบึกบึน ความสูงและขนาดลำตัวมีความสมดุล หูหนาและมีขนขึ้นเต็ม ความยาวของหูต้องสัมพันธ์กับหัวและตัว โดย ฮอลแลนด์ ลอป ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักของตัวผู้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม ส่วนตัวเมีย 1.7-1.8 กิโลกรัม

ลูกกระต่ายหูตก อายุ 2 สัปดาห์

ส่วนเรื่องนิสัย ฮอลแลนด์ ลอป ขึ้นชื่อว่าเป็นกระต่ายกินจุพอสมควร เพราะสนุกกับการกินเอามาก ๆ โดยเฉพาะอาหารเม็ด หลายท่านอาจจะเคยเลี้ยงกรต่ายบ้านที่มีคนเอามาขายตามตลาดนัด งานกาชาด ตัวเล็กๆน่ารัก แต่เอาไม่กี่วันก็ตาย เพราะมันยังเป็นกระต่ายเด็ก ยังไม่อย่านมเลย บางท่านอาจจะให้ผักที่เอามาจากตลาดให้กิน ก็ตายเพราะสารฆ่าแมลงได้เพราะฉะนั้นอย่าไปสนับสนุนคนขายกระต่ายเด็กนะครับ นอกจากนี้เจ้าหูตกยังฉลาดแสนรู้ สามารถจดจำชื่อของตัวเองและเจ้าของได้อย่างแม่นยำ ขณะเดียวกันก็มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง แต่ก็ยังต้องการเวลาที่จะได้รับการเอาใจใส่จากเจ้าของอย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง การเลี้ยงควรให้อยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเท ไม่ร้อนจัด ลมไม่พัดแรง และที่สำคัญคือ ต้องไม่ชื้นแฉะ ซึ่งฟาร์มเพาะกระต่ายใหญ่ๆนั้นเขาจะเลี้ยงเจ้าหูตกไว้ในห้องแอร์ เพราะเจ้าหูตกไม่ค่อยชอบอากาศร้อนซักเท่าไหร่

ลูกกระต่ายหูตก แรกเกิด

สำหรับความหลายหลายของเจ้าหูตก ฮอลแลนด์ ลอป มีให้เลือกมากมายถึง 7 กลุ่มสี คือ กลุ่มอะกูติ (Agouti) กลุ่มสีขาวแต้ม (Broken) กลุ่มสีขาวมีมาร์กกิ้งแปดแต้ม (Pointed White) กลุ่มสีพื้น (Self) กลุ่มสีเฉด (Shaded) กลุ่มสีพิเศษ (Ticked) และกลุ่มสีอื่น ๆ (Wide Band) รวมทั้งกลุ่ม สร้อยทอง หรือ ออตเตอร์ ที่ได้การรับรองล่าสุดจาก ARBA

กระต่ายหูตก

กระต่ายหูตก เกรดเลี้ยงเล่น

ส่วนราคาขาย ฮอลแลนด์ ลอป ราคาเกรดเลี้ยงทั่วไป จะเริ่มกันที่ประมาณ 3,000 – 3,500 บาทขึ้นไป แต่ของผู้เขียนก็เลี้ยงเหมือนกัน เลี้ยงแบบบ้านๆ สวยในเกรดเลี้ยงทั่วไป ราคา ตัวละ 1,000 บาท ท่านใดสนใจ อยู่แถวกาฬสินธุ์ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มุกดาหารก็สามารถติดต่อได้นะครับ 080-4614493 lแต่ในเกรดประกวด จะเริ่มตั้งแต่ 8,000 บาท จนถึงหลักหมื่นกันเลยทีเดียว

กระต่ายหูตก เกรดเลี้ยงเล่น

กระต่ายหูตก เกรดเลี้ยงเล่น

ชินชิล่า จอมซน

Broken chin จอมป่วน

เอ้า..ใครที่รักสัตว์ และกำลังมองหาเพื่อนใหม่อยู่ล่ะก็ ฮอลแลนด์ ลอป ก็จัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่าพิศมัยไม่เบาเลยละครับ

 

บทความที่น่าสนใจ:

น่าน59 มาดูระบบราก ตอนที่ 2 แปลงลุ่มต่ำ
รวงข้าวเหนียวหอมนาคา มาดูรวงข้าวกันชัดๆ
ขายข้าวหอมกระดังงาพลัส ราคาถูก ต้นเตี้ย ปลูกได้ตลอดปี หอม นุ่ม อร่อย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
ข้าวเหนียว กข6ต้นเตี้ย น่าน59 ภาพมุมสูง โดยรวมทั้งแปลง 8 ไร่ กับบรรยากาศตอนเช้าๆ สดชื่นมากครับ
ข้าวเหนียวน่าน59 หลังปักดำด้วยรถดำนา 1 สัปดาห์พ่นคุมเลนแล้วฝนตกลงมาพอดี
ข้าวเหนียวหอมนาคา โน้มรวงแล้วจ้า แน่นๆ อวบๆ ไปดูกันชัดๆ
น่าน59 ข้าวเหนียว กข6ต้นเตี้ย ตอน วัชพืชในนาข้าว กับการจ้างแรงงานคนในการถอน กำจัด
สรรพคุณ หญ้ารีแพร์ (ฮี๋ยุ่ม) เจ๋งขนาดที่สาวเล็ก-สาวใหญ่ต้องร้อง "ห๊า....อะไรนะ"

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต