สุขภาพ » กดจุดบำบัด การกดจุด ศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝั่งซีกโลกตะวันออกที่ไม่ควรมองข้าม

กดจุดบำบัด การกดจุด ศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝั่งซีกโลกตะวันออกที่ไม่ควรมองข้าม

6 กุมภาพันธ์ 2013
6620   0

ถ้าพูดถึงการฝังเข็ม หลายท่านคงเคยคุ้นหรือผ่านหูมาบ้างนะครับ ยิ่งกระแสการแพทย์ทางเลือกที่กำลังมาแรงแล้วละก็ การฝังเข็มก็เป็นอีกศาสตร์การแพทย์ฝั่งตะวันออกที่น่าสนใจไม่น้อย

แต่ถ้าถามว่า “กดจุดบำบัด” คืออะไรล่ะ หลายท่านก็อาจจะงงๆ เพราะเคยได้ยินและใช้บริการนวดแผนไทยเท่านั้น แต่การกดจุดบำบัดเป็นแพทย์แผนจีน มีหลักการคล้ายกับการฝังเข็มเลยทีเดียว แต่ต่างกันตรงที่อุปกรณ์ที่ใช้กดเพียงเท่านั้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการกดจุดบำบัดกันนะครับ

asthma-2

การ “กดจุด” เป็นศาสตร์ที่มีกำเนิดมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซีกโลกฝั่งตะวันออกตั้งแต่โบราณกาล เป็นเวลากว่า 4,000 ปี ที่บรรพบุรษชาวจีนได้สั่งสมประสบการณ์ คิดค้นศาสตร์การกดจุด สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ซึ่งโดยหลักการในร่างกายของเรามีจุดลมปราณเป็นหมื่นๆจุดเชื่อมต่อกันเป็นสาย มีผลสะท้อนถึงพลังในร่างกาย เส้นประสาท การไหลเวียนของเลือด การทำงานของอวัยวะภายใน และต่อมน้ำเหลืองต่างๆทั่วร่างกาย

การกดจุด  หมายถึง  การใช้นิ้วมือกด ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า Finger pressures คือ การกดสัมผัสด้วยนิ้วมือ ไม่ใช่การนวดถูซึ่งหมายถึงการใช้นิ้วมือทั้ง 5 รวมทั้งอุ้งมือฝ่ามือ ถูคลึงตามร่างกายและโดยทั่วไปการนวดมักต้องทายาหรือทาครีมนวดตัว ไม่เช่นนั้นก็อาจมีการเจ็บปวดจากการเสียดสีแต่การใช้นิ้วกดสัมผัสนั้นไม่ต้องทายาใดๆ

0_0_0_0_250_324_csupload_16952739

การกดจุดเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะในการดูแลรักษาตัวเองตามวิธีธรรมชาติบำบัดเพียงใช้ปลายนิ้วและกดอย่างถูกต้อง ตามจุดต่างๆ สามารถรักษาเยียวยาอาการเจ็บป่วยไม่สบายและโรคต่างๆ ได้ การกดจุดนั้นเป็นศาสตร์ที่พัฒนามาจากเวชกรรมการฝังเข็มเรื่องของการ “กดจุด” นี้เป็นศาสตร์ที่การแพทย์แผนโบราณของจีนได้คิดค้นขึ้นและก็ให้ผลดีแท้จริงต่อร่างกายมนุษย์ จนแม้แต่การแพทย์แผนปัจจุบันทั่วโลกต่างก็ยอมรับ การกดจุดเป็นการกระตุ้นหรือฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายด้วยวิธีทางอย่างธรรมชาติ และสรรพคุณของการกดจุดสามารถระงับโรคต่างๆ ได้ดี จนร่างกายแข็งแรงและสุขภาพทางจิตใจก็แจ่มใสขึ้นไปด้วย การกดและกระตุ้นอย่างถูกต้อง ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้บรรดาเหล่าอวัยวะทุกส่วนทำงานกันได้อย่างสมบูรณ์ ไม่สะดุดติดขัดหรือเสื่อมสภาพไป

Ear

การกดจุดนั้นไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยผู้มีคุณวุฒิทางการแพทย์มาช่วยบำบัดรักษา สามารถทำได้เองหรือให้คนในบ้านทำให้โดยการกดจุดตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่ามีพลังงานไหลเวียนทั่วร่างกายมนุษย์ในลักษณะเฉพาะ และเมื่อไหร่ที่ร่างกายมนุษย์อยู่ภายใต้สภาวะเครียด การถ่ายเทพลังงานและอวัยวะต่างๆจะขาดความสมดุล เมื่อมีการกระตุ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกาย (จุดตามหลักการแพทย์จีนโบราณ) ก็จะทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพปกติและสมดุล ถึงแม้ว่าการกดจุดจะดูแปลกสำหรับคนตะวันตกและไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ 30 กว่าปีที่ผ่านมากลับมีการศึกษาทางการแพทย์เกี่ยวกับการกดจุดจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกดจุดใช้ได้ผลจริงและมีความถูกต้องตามหลักการดูแลสุขภาพในเชิงวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาวิธีการใช้นิ้วมือและจุดตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้นเอง

Acupressure-technique-and-point-of-impact

เป็นไงบ้างครับ การกดจุดบำบัดไม่ยากเลยใช่ไหมครับ มีผลข้างเคียงน้อยมาก ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องศึกษาตำแหน่งของจุดลมปราณให้เข้าใจและถูกต้องเสียก่อน ถือเป็นการดูแลสุขภาพแบบธรรมชาติบำบัด ไม่เสียตังค์สักบาท แถมอาจจะได้ช่วยคนรอบข้างก็เป็นได้ ใครจะไปรู้

บทความหน้าจะมาว่ากันถึงตำแหน่งของการกดจุดลมปราณแก้ไปปัญหาสุขภาพเบื้องต้นกันนะครับ.

 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

www.nakhu.com แหล่งชุมนุมของคนชอบเที่ยว โดยรูปภาพและบทความที่จัดทำขึ้นทั้งหมดในเว็บไซต์ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามผู้ใดทำซ้ำหรือเผยแพร่เชิงพาณิชย์ในทุกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดโดยไม่ได้รับอนุญาต